THỐNG KÊ
  • Khách đang online: 2
  • Truy cập hôm nay: 15
  • Lượt truy cập: 523114
  • Số trang xem: 600007
  • Tổng số danh mục: 24
  • Tổng số sản phẩm: 51
QUẢNG CÁO
Bạn đang ở: Trang chủ » Tin tức » Kỹ thuật khuôn bế bao bì giấy
TIN TỨC

Kỹ thuật khuôn bế bao bì giấy

Hiện tại trên thị trường VIỆT NAM có 2 cách làm khuôn bế hộp.

- cách làm thủ công: đầu tư ít vốn từ 15 đến 20 triệu VND bạn đã có một công cụ làm
khuôn hoàn chỉnh ,nhưng phải yêu cầu người học làm khuôn phải khéo tay, tiếp thu nhạy bén , sáng tạo mới có thể trang bị cho mình tạo ra những sản phẩm xuất sắc , có những yêu cầu trên thì thời gian từ 2 tuần là bạn thành công.



-cách làm bằng máy móc hiện đại: đầu tư vốn rất nhiều từ 1 tỷ trở lên ,một máy cắt tia laze , một máy uốn dao tự động (lập trình) máy scan bộ máy vi tính nhưng cũng cần có dụng cụ thủ công kèm theo khi cần thiết và còn vô số dụng cụ lặc vặc khác ,khi khách hàng đưa five hoặc mail kích thước và bạn lấy five gốc vẽ lại bằng chương trình riêng, và cũng từ đó máy cắt laze đọc và cắt theo , xong qua giai đoạn uốn dao máy uốn dao nhận five và tự động uốn đến khi nào cần cắt và đem nguyên bộ dao đã uốn xong gắng vào tấm ván, những đường dao bén còn gọi là dao cắt , còn những gấp còn gọi là dao cấn, và có máy ép vào hoặc mình tự đóng vào.nói chung là vậy.

ví dụ khi vẽ khuôn hộp trước hết bạn phải biết định lượng giấy để trừ những đường gấp nắp đậy mép dán cho vừa đẹp ko bị chồng mí dán,khi vẽ xong bạn group lại và cho đường points là 0,2mm và nhờ máy in phun hoặc là đem five đến những nơi xuất phim giúp bạn.
Nhớ là ko sử dụng máy in laze sẽ làm mất đi chính xác , tiếp theo là nhờ băng keo 2 mặt dán vào tấm ván là xong, đó là cách làm thủ công, hiện tại trên thị trường có nhiều loại ván ép và MDF , nhưng MDF sử dụng làm khuôn phải là ván xuất xứ từ indonesia sẽ cứng hơn, còn ván ép bạn phải sử dụng ván TÂN MAI vừa chắc cứng để lâu ngày ko bị cong ( vênh) còn trên thị trường hiện nay nhiều nơi làm khuôn sử dụng ván rẻ tiền cho nên chất lượng khuôn rất kém, vì người thợ làm khuôn ko biết nơi bán những loại ván đó và hay cạnh tranh về giá thành ,người thợ khuôn đành phải làm vậy.

Trên thị trường còn có nhiều loại dao bế hộp : dao thụy sĩ, dao trung quốc

nhiều hãng sx, dao đài loan cũng nhiều loại v..v ví dụ một cái khuôn bao thơ 12 * 22 làm bằng ván TÂN MAI ,dao đài loan HUNGSHUH loại trui tốt nhất giá 90 ngàn VND còn làm chất liệu thường có giá 70 ngàn, Anh Chị cứ việc chọn lựa OK! Còn về khuôn flesxo yêu cầu phải làm rất kỹ vì khi bế
flesxo có một bộ phận tự lột bỏ phần decal thừa mà chổ nối dao ko liền mí sẽ kéo đi sản phẩm của bạn, và vật tư của khuôn flesxo rất cao cho nên khi làm ko được cho hư ,1 cây dao flesxo giá tiền gấp 10 lần dao bế hộp cho nên khi làm phải hết sức cẩn thận ,còn phần đế dùng MICA 4,5mm loại của đài loan khi cưa sẽ ko làm chảy nhựa bền cao, khi làm khuôn flesxo phải phân biệt là bế decal gì để sữ dụng loại dao cho đúng ví dụ smileyecal si, decal nhựa,decal giấy.


-bổ sung thêm :có những đơn hàng gấp mà chờ in xong mới lấy tờ in làm
khuôn thì trễ hàng ,vậy là phải xuất phim khuôn cùng 1 lúc với phim in.


-khi xuất phim khuôn hộp bạn lưu ý là mép dán ,khóa nắp, răng cưa mép dán phải vẽ và trừ cho đúng, thường là trừ mép dán 0,6mm khi gấp hộp lại vừa và đẹp. Và khi xuất phim khuôn bạn phải thêm 1 dòng chữ nào của sản phẩm in để người thợ làm khuôn phân biệt mặt in để làm khuôn, chứ có nhiều nơi làm xong rồi khi giao khuôn đối chiếu với tờ in thấy ngược ,chủ đề này còn thiếu , mình sẽ nói cụ thể từng chi tiết và hình ảnh sau!.



Trong ngành in ấn bao bì giấy thì chỉ bế đóng vai trò cũng rất quan trọng , nó dùng để định dạng cấn tạo cho những đường gấp nếp hộp giấy , thường ở VN từ trước đến nay những người thợ bế thường sử dụng giấy hoặc thiết để tạo chỉ bế, làm bằng cách này thì gọi là mang tính cách thủ công , nếu người thợ kỹ thì khi dán rất cẩn thận và điều chỉnh còn ngay , còn nếu người tay nghề mà yếu thì khi tạo ra những đường chỉ ko đều khi đó người thợ khuôn làm có chính xác cỡ nào đi chăng nữa thì ra sản phẩm cũng ko đạt chất lượng .

- Cùng lúc đó thì trên thị trường VN cũng có loại chỉ bế được nhập từ nước ngoài như: NHẬT, TQ, ĐỨC THỤY SĨ và giá thành tùy thuộc và nước sx , nhà sx khi tạo ra loại chỉ này thì họ cũng đã tính sử cho từng định luợng giấy .

- VÍ DỤ : định lượng giấy từ 250g đến 350g thì sử dụng loại chỉ có thông số là 0,4 x 1,3 có nghĩa là chiều dày là 0,4mm và hở song song 2 đường chỉ là 1,3mm , và dùng cho định lượng giấy từ 350g đến 450g thì loại 0,5 x 1,5 , và loại chỉ này nhà sx họ đã bồi 1 lớp keo ở mặt sau và mặt trước có 1 lớp nhựa dẻo để định hình , các loại bao bì hộp giấy nếu sử dụng loại chỉ trên thì khi ra sản phẩm những đường gấp rất đẹp tròn , và người thợ bế khi lên khuôn rất là nhanh .Theo mình dc biết thì giá thành của loại chỉ TQ là 27 ngàn VND / 1 cây có chiều dài là 70cm , thực ra là giá này thì rất cao vì thị trường họ ít sử dụng , nhập về bán ít chạy cho nên phải bán giá cao hơn 50% và loại này sử dụng rất tốt . Nếu AE nào có nhu cầu thì mình tặng cho mẫu và xài thử.
AE lưu ý ! khi mua loại chỉ bế này về sử dụng thì nên để vào nơi nhiệt độ thấp nếu cty có phòng lạnh thì càng tốt , vì nó có 1 lớp keo bám dính , nhiệt độ cao sẽ làm giảm đi độ dính (khô keo) .còn nữa chưa hết đâu!



Khi thực hiện một cái khuôn bế thì yêu cầu lớn nhất là vẽ khuôn : khi vẽ sai thì tất cả các công đoạn còn lại từ khâu cưa lộng đến uốn dao đều sai cả .

-Cách vẽ bằng tay (thủ công) cách này hiện tại cũng đang áp dụng rộng rãi , vì vậy phải hết sức chú ý : kiểm tra chọn cây thước đo, vì các loại thước trên thị trường đều ko chính xác , trong quá trình làm mình đã phát hiện ra dc bằng cách xin 1 cây thước phim của các nơi chế bản về chồng vào thì thấy độ sai lệch từ 0,5mm => 1mm , vì vậy nó làm mất đi độ chính xác khi vẽ khuôn như : hộp nhiều con /1 tờ in hay là khuôn thuốc lá v..v , vì vậy bằng cách là phải chọn lựa những cây thước có độ sai lệch thấp hơn mà thôi !

-Cách vẽ bằng máy : các chương trình như corel , illutrator autocar , mình thì chỉ vẽ dc chương trình corel, vì các thanh công cụ cũng dễ kiểm tra và đều chỉnh dc , còn trong illutrator mà ra phim khuôn thì ko chính xác cho lắm , vì phần đuôi nó có các thông số lẻ , từ đó nếu khuôn hộp nhiều con / 1 tờ in thì sẽ có sự sai lệch .
-vì vậy những ACE design nên vẽ phim khuôn từ corel nó sẽ kiểm soát dễ dàng hơn
Nguồn: Graphic Designer Pro